Sáng 20/3, Lễ công bố Hệ thống các chỉ số đo lường khán giả VTV – VTV Ratings đã diễn ra tại Quy Nhơn, Bình Định trong khuôn khổ Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 42.
Tham dự Lễ công bố có ông Lê Quốc Minh – Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam. Về phía đại biểu quốc tế có ông Phosy Keomanivong – Thứ trưởng Bộ Thông tin Văn hóa và Du lịch Lào; bà Simmany Keokene, Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Quốc gia Lào. Về phía Đài Truyền hình Việt Nam có ông Nguyễn Thanh Lâm, Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ Chính phủ, Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Đài THVN; ông Vũ Văn Hiến – nguyên Ủy viên BCH Trung ương Đảng, nguyên Tổng Giám đốc Đài THVN; ông Đỗ Thanh Hải – Phó Tổng Giám đốc thường trực Đài THVN và các nguyên lãnh đạo Đài THVN. Tham dự buổi lễ còn có những người làm truyền hình, các đại biểu tham dự Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 42 trên cả nước.
Truyền hình Việt Nam đang bước vào một kỷ nguyên mới – kỷ nguyên của dữ liệu và công nghệ số. Với sự phát triển của Internet và các nền tảng truyền hình số, thói quen và cách thức xem truyền hình của khán giả đã thay đổi rất nhiều. Điều này đặt ra bài toán cấp thiết: Làm thế nào để đo lường chính xác hành vi xem truyền hình? Làm thế nào để có chiến lược nội dung hiệu quả, đáp ứng đúng nhu cầu của khán giả? VTV Ratings ra đời – chính là lời giải cho những câu hỏi này.
Phát biểu tại Lễ công bố, ông Lê Quang Tự Do – Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ VHTTDL đã bày tỏ sự vui mừng khi VTV Ratings được ra mắt. Ông đánh giá cao khi VTV là đơn vị truyền hình đầu tiên trong cả nước tự công bố chỉ số ratings của mình, là đơn vị lớn nên sức tác động đến toàn bộ thị trường truyền hình trong cả nước.
Cục trưởng cho biết, trong một thời gian dài, các cơ quan quản lý luôn mong muốn thay đổi việc công bố ratings truyền hình, vì việc đo lường đang phụ thuộc vào ratings do nước ngoài cung cấp nên không kiểm chứng được. Ông khẳng định Cục sẽ luôn đồng hành và ủng hộ VTV triển khai việc đo lường khán giả truyền hình.
Phát biểu tại Lễ ra mắt, ông Nguyễn Thanh Lâm, Tổng Giám đốc Đài THVN nhận định rằng nền tảng số hiện nay đã và đang trở thành yếu tố quan trọng nhất, vì mọi người không chỉ xem nội dung mà còn thực hiện rất nhiều hoạt động khác trên đó.
Nói về ứng dụng VTVgo, ông Nguyễn Thanh Lâm cho biết, từ tháng 4 tới, đối tác lớn nhất sản xuất TV thông minh tại thị trường Việt Nam là Samsung sẽ ra mắt tất cả các moderm TV mới đều có VTVgo được cài sẵn trên đó và đều có phím tắt trên điều khiển. “Đây là việc nhỏ nhưng ý nghĩa vô cùng lớn trong cuộc đấu tranh bao phủ không gian số của chúng ta. Động tác bấm dễ dàng này quyết định gần như thành bại của cả cuộc chơi về nội dung. Và nếu chúng ta không xuất hiện ở trên này thì chúng ta không thể thắng được cuộc chơi này”.
Ngoài ra hiện nay, VTVgo đã có hơn 50 triệu lượt tải, mỗi tuần hiện nay có hơn 100 nghìn lượt tải mới và có khoảng 9-10 triệu người dùng truy cập tích cực hàng tháng, trong đó khoảng 1 triệu truy cập thường xuyên qua TV thông minh. Điều đó đó sinh ra một dữ liệu khổng lồ về hành vi của người xem truyền hình và bây giờ trên số lưu lại được chi tiết.
“Đài THVN quyết định với dữ liệu mà mình sở hữu thì mình phải tìm cách để phân tích để đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về thống kê, mẫu, số liệu… để ra được tỷ lệ người xem. Thứ nhất, hệ thống dữ liệu này rất đáng khích lệ. Thứ hai là đáp ứng được 4 tiêu chí dữ liệu của quốc gia là: Đúng, đủ, sạch và sống. Chúng ta thực sự phải nắm được dữ liệu của mình vì nó mở ra rất nhiều cơ hội mới”, ông nhấn mạnh.
VTV Ratings – Bước tiến mới trong đo lường khán giả
VTV Ratings là bộ chỉ số đo lường khán giả truyền hình trên nhiều nền tảng, sử dụng dữ liệu đa nguồn về hành vi xem của khán giả với các kênh truyền hình và nền tảng truyền hình của VTV. Là kết quả của cách thức đo lường ứng dụng công nghệ Big Data và khoa học dữ liệu, VTV Ratings – bước tiến tất yếu giúp Đài Truyền hình Việt Nam bắt kịp xu thế truyền thông hiện đại.
Cách thức đo lường sử dụng mẫu nghiên cứu được thực hiện phổ biến nhiều năm nay, nhưng hiện đã bộc lộ một số hạn chế: Dữ liệu cập nhật chậm và chưa phản ánh hết được thói quen xem của khán giả hiện đại. Hiện nay, VTV Ratings – với dữ liệu đa nguồn và cập nhật thời gian thực, mang đến độ chính xác cao, minh bạch và toàn diện.
Không chỉ mang ý nghĩa chiến lược đối với VTV, VTV Ratings được kỳ vọng sẽ mang lại giá trị lớn cho các đài truyền hình địa phương. Bộ chỉ số chính xác và cập nhật giúp đánh giá mức độ thu hút của từng chương trình, tạo nền tảng tin cậy cho những quyết định quan trọng.
Trong bối cảnh thị trường truyền thông ngày càng cạnh tranh, dữ liệu đo lường khán giả trở thành yếu tố then chốt giúp các agency và nhãn hàng hoạch định chiến lược hiệu quả. Việc Đài Truyền hình Việt Nam cung cấp bộ chỉ số VTV Ratings sẽ tạo thêm một nguồn dữ liệu tin cậy, phục vụ trực tiếp cho hoạt động lập kế hoạch và đánh giá hiệu quả truyền thông của các chiến dịch quảng cáo.
VTV Ratings tạo cơ sở vững chắc, mở ra những cơ hội mới trong việc cá nhân hóa nội dung, tối ưu hóa quảng cáo và dự đoán xu hướng truyền thông. Trong tương lai, hệ thống sẽ tiếp tục phát triển với công nghệ A.I, dữ liệu nâng cao và phân tích chuyên sâu, giúp Đài Truyền hình Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế trong ngành truyền thông số.
VTV Ratings là thành quả của sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị thuộc Đài Truyền hình Việt Nam và các đối tác, với mục tiêu dữ liệu được cung cấp đến công chúng một cách công khai – minh bạch – chính xác và hoàn toàn miễn phí. Đây không đơn thuần là câu chuyện của dữ liệu, mà còn là câu chuyện về sự đổi mới, thích ứng để phát triển… của cả hệ sinh thái truyền hình hiện đại.
Theo: vtv.vn
Đọc bài gốc tại đây: https://vtv.vn/truyen-hinh/vtvratings-chinh-thuc-ra-mat-20250320000339399.htm